Có Nên Tẩy Trắng Răng Không? Độ Tuổi Nào Được Tẩy Trắng Răng

Có nên tẩy trắng răng? Là câu hỏi mà nhiều bạn đang có dự định tẩy trắng răng lần đầu muốn có câu trả lời nhất vì không biết kết quả mang lại thế nào và có gây hưởng gì đến khoang miệng hay không. Hãy cùng với Nha khoa Quan Nhân tìm hiểu chi tiết hơn về việc tẩy trắng răng để có thông tin chính xác nhất bạn nhé.

Có nên tẩy trắng răng không?

Để có được câu trả lời chính xác cho câu hỏi có nên tẩy trắng răng không thì hãy tìm hiểu về 2 trường hợp: Khi nào nên tẩy trắng răng và những trường hợp nào không được tẩy trắng răng nhé.

Khi nào nên tẩy trắng răng

Nếu răng của bạn đang gặp tình trạng xỉn màu vài chiếc hoặc cả hàm làm cho bạn cảm thấy thiếu tự tin khi cười và giao tiếp trước mọi người thì Nha khoa Quan Nhân khuyên bạn nên thực hiện tẩy trắng răng. Là kỹ thuật nha khoa nên phương pháp tẩy trắng răng khá đơn giản, quy trình thực hiện nhanh chóng, thích hợp cho các tình trạng răng như sau:

  • Sức khỏe răng miệng tốt, thân răng không bị mài mòn và tình trạng răng xỉn màu do một số nguyên nhân như: Vệ sinh răng miệng không kỹ, ăn uống các loại thực phẩm có chứa nhiều màu nhân tạo, uống trà và cà phê,… đặc biệt là vôi răng nhiều và thường xuyên hút thuốc lá.
  • Không bị bất cứ một bệnh lý răng miệng nào khác.
  • Bạn đang ở độ tuổi không quá cao và không mắc các bệnh mãn tính.
Răng bị xỉn màu do nhiều nguyên nhân khác nhau

Răng bị xỉn màu do nhiều nguyên nhân khác nhau

Trường hợp nào không nên tẩy trắng răng?

Có nên tẩy trắng răng là câu hỏi hợp lý vì có một số trường hợp bạn không nên thực hiện tẩy trắng răng để hạn chế sự ảnh hưởng đến sức khỏe răng cũng như là cơ thể.

  • Cơ địa dị ứng với các thành phần có trong thuốc tẩy.
  • Phụ nữ đang trong quá trình mang thai và đang cho con bú.
  • Trẻ em dưới 16 tuổi: Đây là giai đoạn mà cấu trúc xương hàm của bé đang phát triển để ổn định, chính vì vậy mà không nên có sự tác động nào để tránh ảnh hưởng đến tủy răng.
  • Người lớn tuổi và cơ thể đang có bệnh mãn tính.
  • Người bị viêm lợi do ngà răng bị lộ, răng bị mòn cơ học do hở chân răng hoặc đánh răng sai cách.
Răng nhạy cảm không nên tẩy trắng răng

Răng nhạy cảm không nên tẩy trắng răng

Độ tuổi nào được tẩy trắng răng?

Bên cạnh câu hỏi có nên tẩy trắng răng thì câu hỏi bao nhiêu tuổi được tẩy trắng răng cũng được nhiều bạn quan tâm. Theo các chuyên gia nha khoa thì phương pháp tẩy trắng răng thích hợp cho những bạn từ 18 tuổi trở lên vì trẻ em dưới 16 tuổi sẽ có tủy răng còn rộng, nếu thực hiện tẩy sẽ gây nên tình trạng ê buốt hoặc nặng hơn là viêm nướu. Vậy nên phương pháp tăng tính thẩm mỹ cho răng này chỉ thích hợp cho cấu trúc răng đã bền vững.

Không nên tẩy trắng răng cho trẻ em

Không nên tẩy trắng răng cho trẻ em

Những điều cần lưu ý khi tẩy trắng răng

Sau khi biết được các trường hợp có thể thực hiện tẩy trắng răng thì bạn có thể yên tâm với thắc mắc có nên tẩy trắng răng rồi đúng không nào. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý một số điều sau:

  • Răng không trắng sáng vĩnh viễn: Sau hoàn thành quá trình tẩy trắng răng, răng của bạn sẽ giữ độ trắng sáng trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm. Sau thời gian này răng sẽ có sự thay đổi màu sắc trở lại do tác động của thức uống và đồ ăn có chứa nhiều màu, đồng thời cũng bị ảnh hưởng từ việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày của bạn.
  • Tác dụng phụ có thể xảy ra: Các thuốc tẩy trắng răng được cơ sở nha khoa sử dụng và bán tại các tiệm thuốc tây luôn đạt chuẩn về thành phần, tuy nhiên vẫn có thể gây ra tác dụng phụ đối với một số cơ địa như hơi đau răng, ê buốt,… Bạn nên quan sát kỹ trong trường hợp triệu chứng diễn ra quá 3 ngày thì nên đến bác sĩ nha khoa để được tư vấn và kịp thời chữa trị.
  • Không được tẩy trắng răng với tần suất liên tục: Một số bạn muốn kết quả tẩy trắng răng được cấp tốc mà lạm dụng tẩy trắng răng liên tục, điều này làm cho răng bị ê buốt kéo dài và trở nên yếu đi. Bạn chỉ nên tẩy trắng cho răng với tần suất 1 – 2 lần/ năm, theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Kết quả màu sắc trăng sau tẩy sẽ phụ thuộc vào màu răng trước đó: Trường hợp răng đã bị nhiễm màu quá nặng hoặc nhiễm Tetracycline quá nặng thì phương pháp tẩy trắng răng không đem lại hiệu quả cao.
Có nên tẩy trắng răng nhiều lần tại nhà

Có nên tẩy trắng răng nhiều lần tại nhà

Các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến

Hiện nay có nhiều phương pháp tẩy trắng răng được triển khai để giúp những bạn đã có được câu trả lời có nên tẩy trắng răng có thể lựa chọn áp dụng. Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể xem xét chọn cho mình:

  • Sử dụng đèn Plasma: Được đánh giá là phương pháp tẩy trắng răng hiện đại nhất hiện nay, thông qua việc sử dụng tia Plasma để kích hoạt ion khử làm cho răng được trắng sáng ngay trong vòng 90 phút. Nếu bạn có câu hỏi có nên tẩy trắng răng bằng đèn Plasma không thì câu trả lời là có nhé. Vì phương pháp này không hề gây hại cho sức khỏe, vừa đem lại kết quả nhanh chóng, phù hợp cho những bạn cần tẩy trắng răng cấp tốc.
  • Tẩy trắng răng bằng Laser: Phương pháp này sẽ được thực hiện tại chính sơ sở nha khoa, bác sĩ nha khoa sẽ dùng laser và hydrogen peroxide để tẩy trắng cho răng. Bạn cũng có thể đẩy nhanh quá trình tẩy trắng răng cho mình bằng cách sử dụng thêm máng ngậm tại nhà (tuy nhiên chỉ được thực hiện theo kiến nghị của bác sĩ). Đối với việc tẩy trắng răng bằng Laser hoàn toàn không gây hại nên thích hợp với nhiều bạn.
  • Sử dụng máng tẩy trắng răng tại nhà: Có nên tẩy trắng răng tại nhà không thì câu trả lời là có nhé, phù hợp với những bạn không có nhiều thời gian để đến phòng khám nha khoa thực hiện tẩy trắng răng. Thực tế, phương pháp này bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn sử dụng máng tẩy và thuốc tẩy trước, sau đó tự thực hiện tương tự tại nhà.
  • Làm trắng răng thông qua việc chú ý ăn uống: Nếu răng của bạn đang ở tình trạng xuống màu nhẹ thì có thể chọn phương pháp tẩy trắng răng bằng cách ăn các loại rau củ có công dụng làm trắng răng như chuối, dâu tây,… Tuy nhiên để đạt được kết quả bạn cần thực hiện thường xuyên và liên tục.
Tẩy trắng răng bằng phương pháp laser

Tẩy trắng răng bằng phương pháp laser

Nha khoa Quan Nhân mong rằng những thông tin được cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn có được cho mình câu trả lời có nên tẩy trắng răng không. Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi tẩy trắng răng để đạt được kết quả tốt nhất và an toàn cho sức khỏe bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *